રેલ્વેના પાટામાં એવું શું છે, જેથી તેના લોખંડમાં ક્યારેય કાટ લાગતો નથી ?
લોખંડ હવા, પાણી અને સૂર્યપ્રકાશના સંપર્કમાં આવતાં જ તેને કાટ લાગી જાય છે. આ લોખંડની બનેલી બધી વસ્તુઓમાં થાય છે.
Image Credit : Unsplash
શું તમે ક્યારેય વિચાર્યું છે કે ખુલ્લામાં કાદવ, પવન, તડકા અને વરસાદમાં ભીના થવા છતાં ટ્રેનના પાટા ચમકતા રહે છે.
Image Credit : Unsplash
એવું કહેવું ખોટું હશે કે રેલ્વેના પાટા માત્ર લોખંડના બનેલા છે. જો તે માત્ર લોખંડનો બનેલો હોત, તો થોડા દિવસોમાં જ કાટને કારણે પાટા ઓગળવા લાગ્યા હોત.
Image Credit : Unsplash
તમારી જાણકારી માટે તમને જણાવી દઈએ કે રેલ્વેના પાટા બનાવવા માટે ખાસ પ્રકારના સ્ટીલનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે.
Image Credit : Unsplash
આ સ્ટીલમાં 12% મેંગેનીઝ અને 0.8% કાર્બન પણ હાજર છે. આ જ કારણ છે કે સૂર્યપ્રકાશ, પાણી અને હવામાં હોવા છતાં, પાટા કાટથી સુરક્ષિત રહે છે.
Image Credit : Unsplash
લોખંડ એક ખૂબ જ મજબૂત ધાતુ છે, જેને તોડવું કે કાપવું સરળ નથી, પરંતુ કાટ આવતા જ લોખંડ ધૂળની જેમ ખરવા લાગે છે.
Image Credit : Unsplash
હવામાં હાજર ઓક્સિજનની પ્રતિક્રિયાને કારણે આવું થાય છે, જેના કારણે આયર્ન પર બ્રાઉન લેયર બને છે. આ સ્તરને આયર્ન ઓક્સાઇડ કહેવામાં આવે છે.
Image Credit : Unsplash
આ આયર્ન ઓક્સાઈડના કારણે આખું લોખંડમાં ધીમે-ધીમે કાટ લાગવા માંડે છે. અને આ જ કારણે રેલ્વે ટ્રેક માત્ર લોખંડના નથી બનતા.
Image Credit : Unsplash
જો રેલ્વેના પાટા માત્ર લોખંડના બનેલા હોત તો થોડા દિવસોમાં કાટ લાગવાને કારણે પાટા બગડી ગયા હોત. આવી સ્થિતિમાં અકસ્માતની શક્યતા વધી જાય છે.
Image Credit : Unsplash
ચેટ જીપીટી શું છે જાણવા માટે નીચે આપેલ બટન પર કલીક કરો
ચેટ જીપીટી વિષે વાચો